Vai trò lãnh đạo ASEAN của Nam Dương
Ls Nguyễn Văn Thân
17/03/2017
Cuối tháng hai vừa qua, Tổng Thống Nam Dương
[Indonesia] Joko Widodo đã tiến hành viếng thăm Úc trong hai ngày và hội kiến
với Thủ Tướng Malcolm Turnbull. Chuyến đi này trùng với chuyến công du của Thủ
Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu. Netanyahu là thủ tướng Do Thái tại chức đầu
tiên đến thăm Úc Châu. Nam Dương là một quốc gia không công nhận Do Thái. Hồi
cuối năm ngoái, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị Quyết 2334 lên
án những hoạt động xây cất và định cư của Do Thái trong khu vực chiếm đóng là
vi phạm luật quốc tế và bất hợp pháp. Trái với thường lệ, lần này Hoa Kỳ dưới
quyền lãnh đạo của Tổng Thống Obama từ chối phủ quyết làm chính quyền Do Thái
tức giận và cảm thấy bị phản bội. Chỉ có Úc là lên tiếng chỉ trích Nghị Quyết
của Liên Hiệp Quốc. Có lẽ vì vậy mà Netanyahu đã quyết định đến Úc để đáp ơn
"đồng minh" hiếm hoi trong cơn hoạn nạn.
Đáng lẽ Widodo đã đến Úc vào tháng 11 năm ngoái
nhưng ông phải hủy chuyến đi đó vì các cuộc biểu tình tại Jakarta phản đối
Thống Đốc Ahok. Ahok là một nguời gốc Hoa theo Thiên Chúa Giáo và là đồng minh
của Widodo. Ông bị cáo buộc phạm tội phỉ báng Hồi Giáo và kinh Koran. Tuy đang
bị xét xử nhưng trong cuộc bầu cử thống đốc Jakarta vào tháng Hai vừa qua, Ahok
đã chiếm gần 43% số phiếu, dẫn đầu, đối thủ gần nhất là cựu Bộ Trưởng Giáo Dục
Anis Baswedan với 40% số phiếu. Dự kiến là vòng cuối sẽ được tổ chức vào tháng
4 này để quyết định kết quả.
Nam Dương là
một quốc gia quần đảo lớn nhất và có tới hơn 17.000 hòn đảo. Với dân số khoảng
260 triệu, Nam Dương là quốc gia có dân số đứng thứ tư trên thế giới và một
quốc gia dân chủ lớn thứ ba (sau Ấn Độ và Hoa Kỳ) có dân số Hồi Giáo lớn nhất
thế giới. GDP của Nam Dương vào năm 2016 lên khoảng 900 tỷ Mỹ kim tức xấp xỉ
3.900 Mỹ kim mỗi đầu người. Là một thành viên sáng lập ASEAN, GDP của Nam Dương
chiếm gần 40% tổng GDP của 10 quốc gia ASEAN. Trụ sở cũng như văn phòng thư ký
ASEAN được đặt ở Thủ đô Jakarta.
Chỉ hai ngày sau khi Nhật tuyên bố đầu hàng chấm
dứt Chiến Tranh Thế Giới thứ Hai, Sukarno tuyên bố độc lập và được bổ nhiệm làm
tổng thống đầu tiên của Nam Dương. Hòa Lan tìm cách trở lại đô hộ dẫn đến xung
đột ngoại giao và quân sự. Dưới áp lực quốc tế, Hòa Lan công nhận Nam Dương là
một quốc gia độc lập vào tháng 12 năm 1949. Trong giai đoạn ban đầu bất ổn với
nhiều phe phái tôn giáo và chính trị tranh giành quyền lực, Sukarno dựa vào 3
thế lực để cai trị là lực lượng Hồi Giáo, Đảng Cộng Sản Nam Dương và quân đội.
Thế nhưng sau một thời gian ngắn, Sukarno trở thành độc đoán và có ý đồ thâu
tóm mọi quyền lực. Một cuộc đảo chánh xảy ra vào ngày 3/9/1965 khi nhóm cầm đầu
giết chết 6 tướng lãnh rồi vứt xác họ xuống giếng. Tướng Suharto đứng lên thống
lĩnh quân đội và dập tắt cuộc đảo chánh. Sau đó là một cuộc thanh trừng đẫm máu
với hơn nửa triệu đảng viên cộng sản thật sự hoặc bị tình nghi bị giết chết.
Đảng Cộng Sản Nam Dương bị xóa sổ và và đặt ngoài vòng pháp luật. Vào ngày
12/3/1967, Sukarno bị tước quyền tổng thống và giam lỏng tại nhà cho tới khi
ông qua đời vào ngày 21/6/1970.
Suharto kế nhiệm Sukarno và chính thức trở thành
tổng thống thứ hai vào ngày 27/3/1968. Ông cai trị Nam Dương trên 30 năm cho
tới khi ông bị buộc từ chức vào ngày 21/5/1998 sau cuộc khủng hoảng kinh tế
Châu Á tác động mạnh tới nền kinh tế và chính trị của Nam Dương. B J Habibie
lên thay thế trong giai đoạn chuyển tiếp và tiến hành tổ chức bầu cử dân chủ.
Abdulrrahman Wahid đắc cử và trở thành tổng thống thứ tư vào tháng 10 năm 1999.
Megawati Sukarnoputri, con gái của tổng thống thứ nhất Sukarno làm phó tổng
thống.
Nhiệm kỳ của Wahid kéo dài chưa đầy hai năm khi ông
bị truất phế vào tháng 7 năm 2001. Phó Tổng thống Sukarnoputri lên đảm nhiệm
chức vụ tổng thống cho tới tháng 10 năm 2004 khi bà thất bại trong cuộc tranh
cử tổng thống với Susilo Bambang Yudhoyono. Yudhoyono là một tướng lãnh về hưu.
Ngay sau khi thắng cử vào năm 2004, ông công bố danh sách 36 bộ trưởng là thành
viên của gần 10 đảng phái chính trị khác nhau. Yudhoyono tái tranh cử vào năm
2009 và một lần nữa đánh bại đối thủ Sukarnoputri để làm tổng thống hai nhiệm
kỳ.
Joko Widodo là tổng thống thứ bảy. Khác với các vị
tổng thống tiền nhiệm, ông không xuất thân từ một gia đình chính trị hoặc có
chức vụ cao trong quân đội. Bố ông là một người thợ mộc. Bản thân ông là một
thương gia chuyên xuất cảng bàn ghế. Ông gia nhập Đảng Tranh đấu cho Dân Chủ
Nam Dương (Indonesian Democratic Party of Struggle) và trở thành thị trưởng của
Surakarta từ 2005 tới 2012 khi ông đắc cử làm Thống Đốc Jakarta.
Từ khi giành độc lập từ thực dân Hòa Lan vào năm
1949, Nam Dương đã theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập và chủ động thể
hiện qua việc đứng ra tổ chức Hội Nghị Bandung vào năm 1955 quy tụ 29 quốc gia
châu Á và châu Phi dẫn đến phong trào không liên kết. Nhưng cuộc khủng hoảng
tài chánh Châu Á năm 1997 và sự sụp đổ của chế độ Suharto làm cho Nam Dương xét
lại và thu hẹp tầm nhìn vì lo ngại quốc gia bị phân chia vì xung độ giữa nhiều
nhóm sắc tộc khác nhau. Sau một thời gian bấp bênh với nhiều tổng thống có
nhiệm kỳ ngắn hạn lần lượt ra đi, Yudhoyono nắm quyền lãnh đạo trong một thập
niên là cơ hội để củng cố vị thế ngoại giao của Nam Dương trên trường quốc tế.
Trong khoảng thời gian này, kinh tế phát triển ổn định giúp Nam Dương lấy lại
vai trò lãnh đạo trong khối ASEAN và góp phần đáng kể trong nhóm G20. Nam Dương
dần dần được ví như là một trung cường có khả năng và thiện chí. Trong một bài
diễn văn vào năm 2005, Yudhoyono phát biểu rằng Nam Dương cần phải vượt qua
đường lối ngoại giao truyền thống và đi xa hơn nữa và tích cực đóng vai trò làm
trung gian hòa giải xung đột, hàn gắn tranh tranh chấp và xây dựng lòng tin
giữa các quốc gia. Yudhoyono cũng triển khai khái niệm ''cân bằng năng động''
(dynamic equilibrium) thay thế cho ý tưởng ''cán cân quyền lực'' (balance of
power) thể hiện qua Hội Nghị Thượng Đỉnh Đông Á khi mà tất cả mọi siêu cường
đều hiện diện, tiếp xúc và đối thoại dù cho lợi ích an ninh và chiến lược của
họ có nhiều khác biệt.
Một nỗ lực khác của Nam Dương là thành lập Diễn Dàn
Dân Chủ Bali vào năm 2008. Đây là một diễn đàn thường niên quy tụ nhiều quốc
gia tham gia thảo luận và cổ xúy cho dân chủ qua hình thức đối thoại ôn hòa.
Một sự kiện đáng ghi nhớ là vào năm 2012, Ngoại Trưởng Marty Natalegawa đã bay
đi 6 nước ASEAN để hàn gắn bất đồng khi lần đầu tiên trong lịch sử ASEAN không
ra được tuyên bố chung sau Hội Nghị tại Phnom Penh.
Chủ trương độc lập và chủ động đồng nghĩa với việc
Nam Dương sẽ không chính thức tham gia hoặc có quan hệ liên minh quân sự với
bất cứ quốc gia nào. Mặt trái của chính sách này là mức độ ảnh hưởng ngoại giao
sẽ có giới hạn và thiếu sự nhất quán. Một ví dụ cụ thể là về quốc phòng. Tuy
ngân sách quốc phòng tăng gấp ba lần trong một thập niên qua nhưng vẫn chưa đạt
đến 1% GDP. Có nghĩa là Nam Dương không đủ khả năng thi hành nhiệm vụ căn bản
nhất là bảo vệ lãnh hải. Hiện nay Nam Dương chỉ có 25 chiến tàu không bị hư hại
có thể sử dụng để tuần tra biên giới duyên hải dài nhất thứ hai trên thế giới.
Quân đội Nam Dương mua 173 loại vũ khí từ 17 quốc gia khác nhau.
Khả năng tương tác hầu như không có.
Thách thức lớn nhất vẫn là chính sách quân sự hóa
Biển Đông của Trung Quốc. Nam Dương không phải là một bên có tranh chấp chủ
quyền tại Biển Đông nhưng thỉnh thoảng phải đối đầu với tàu đánh cá Trung Quốc
vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nam Dương trong khu vực chung quanh quần đảo
Natuna. Là quốc gia có tầm vóc lãnh đạo trong khối ASEAN, liệu Nam Dương có thể
huy động một lập trường chung và đoàn kết của các thành viên ASEAN để đối phó
với chiến thuật cắt lát salami từng bước lấn chiếm của Trung Quốc được hay
không, nhất là khi có một vài nước như Cam Bốt hoặc một phần nào đó là Lào hầu
như đã bị Trung Quốc mua đứt?
Sau một thập niên thực thi thể chế dân chủ dưới
quyền lãnh đạo của Yudhiyono, Nam Dương đã có những bước tiến đáng kể về mặt
phát triển kinh tế và thế đứng ngoại giao. Theo một cuộc nghiên cứu vào năm 2015
(Democracy does cause growth - Darren Acemoglu/MIT, Suresh Nedu/Columbia,
Pascual Restropo/MIT & James A Robinson/Harvard), thay đổi thể chế từ độc
tài hoặc độc đảng sang dân chủ sẽ giúp tăng GDP mỗi đầu người trên đường dài ít
nhất là 20%. Tương tự như vậy, viện nghiên cứu kinh tế McKinsey ước lượng là
với những cải cách dân chủ, GDP của Miến Điện có thể tăng gấp 4 lần trong 20
năm từ 2010 tới 2030. Hãy thử tưởng tượng Việt Nam thay đổi từ độc đảng đến dân
chủ đa đảng và tam quyền phân lập, sẽ có hơn 5 triệu người Việt cùng với hàng
trăm ngàn chuyên gia, trí thức đổ xô tiền tài và kiến thức khoa học, chuyên môn
về nước. GDP mỗi đầu người của Việt Nam trong một thập niên tăng gấp 5 lần từ
2,000 đến 10,000 Mỹ kim. Không bao lâu Việt Nam có thể theo kịp Hàn Quốc và
Nhật Bản. Dân giàu nước mạnh có thể ngẩng đầu trước năm châu và tự tin đối diện
với Trung Quốc trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải. Chắc chắn
là Đảng CSVN không có đầu óc tưởng tượng và cũng không muốn như vậy vì họ đâu
ngu dại từ bỏ độc quyền chính trị để bản thân và gia đình họ có cơ hội đục
khoét và vơ vét tài nguyên của quốc gia. Vấn đề còn lại là hơn 90 triệu người
dân không phải là đảng viên cộng sản có muốn như vậy hay không và muốn đến mức
độ nào?
Comments
Post a Comment