Có nên quy thuận Trung Quốc và chấp nhận thân phận chư hầu?
Credit: latrobe.edu.au
LS Nguyễn Văn Thân
4/6/2017
Vào ngày
14 và 15 tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã tổ chức một hội nghị quốc tế tại
Bắc Kinh gọi là Diễn đàn Đới Lộ vì Hợp tác Quốc tế (Belt and Road Forum for
International Co-Operation). Sáng kiến Đới Lộ là tên mới của kế hoạch Nhất đới
nhất lộ, được Tập Cận Bình chính thức công bố vào năm 2013. Kế hoạch này căn
bản nhằm kết nối cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc đến các quốc gia trong khu vực
Châu Á và Châu Âu. Mục đích là giúp Trung Quốc đẩy mạnh thị trường xuất cảng ra
thế giới. Mặt khác, nó cũng gầy dựng ảnh hưởng chiến lược và thiết lập điều lệ
giao thương cũng như chuẩn mực an ninh quốc tế thay thế vai trò của Mỹ trong
bối cảnh Tổng Thống Trump đang theo đuổi chính sách "nước Mỹ trước
hết". Thật ra, chính sách mới của Trump không khác gì đường lối của Trung
Quốc đối với Biển Đông. Có nghĩa là tránh né các thỏa thuận hoặc cơ chế đa
phương mà chỉ thương lượng song phương để lấy thịt đè người với từng đối tác
hoặc đối thủ một.
Kế hoạch Nhất đới
nhất lộ dự trù bao gồm 65 quốc gia chiếm 2/3 dân số toàn cầu với 30% GDP
và 40% kim ngạch mậu dịch thế giới. Đại điện của hơn 70 nước đã tham dự, trong
đó có gần 30 lãnh tụ gồm có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ý Paulo
Gentolini, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, Tổng thống Nam Dương Joko
Widodo và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang. Trong bài diễn văn khai mạc, Tập
Cận Bình kêu gọi thế giới hợp tác xây dựng một hệ thống mậu dịch và đầu tư mở
rộng và công bằng. Sáng kiến Đới Lộ sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế
tạo ra một cộng đồng quốc tế hòa bình và thịnh vượng. Theo kế hoạch này, các
nước thành viên dự trù sẽ chi hơn 1,000 tỷ Mỹ kim cho việc xây dựng cơ sở hạ
tầng và kết nối thị trường để đẩy mạnh phát triển kinh tế. Ông Tập hứa là
Trung Quốc sẽ chi hơn 120 tỷ Mỹ kim gồm có 14.5 tỷ Mỹ kim cho Quỹ Con đường Tơ
lụa, 36 tỷ dành cho các khoản vay của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và 17 tỷ
của Ngân hàng Xuất nhập cảng Trung Quốc cùng với 9 tỷ viện trợ thực phẩm khẩn
cấp. Nhưng ông Tập không công bố khung thời gian thực hiện.
Trong bài phát biểu, Tập Cận Bình nhấn mạnh là Trung
Quốc sẵn sàng chia sẻ thành quả và kinh nghiệm phát triển với thế giới nhưng sẽ
không can thiệp vào vấn đề nội bộ, hoặc tìm cách xuất cảng thể chế xã hội hoặc
mô hình phát triển hoặc ép buộc các quốc gia khác phải theo ý của Trung Quốc.
Ông cũng trấn an là Bắc Kinh không có ý định sử dụng kinh tế để theo đuổi mục
tiêu chiến lược mà ông cho là một kế sách lỗi thời. Ông nói rằng Trung Quốc
muốn tạo ra luật chơi mới dựa trên nguyên tắc mọi bên đều có lợi và mục đích
chính của sáng kiến Đới Lộ là tạo điều kiện cho mọi quốc gia có cơ hội hợp tác
để đối phó với những thách thức toàn cầu, tìm lãnh vực phát triển mới để mọi
bên cùng thắng và kiến tạo một cộng đồng chia sẻ vận mệnh chung.
Thoạt nghe qua thì những gì ông Tập nói nghe thật êm
tai. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, tới năm 2030 các quốc gia trong khu vực
cần chi hơn 26,000 tỷ Mỹ kim cho cơ sở hạ tầng mới đáp ứng được nhu cầu phát
triển. Hiện nay Phương Tây và thế giới tự do chưa đưa ra một giải
pháp hoặc đề nghị cụ thể nào để giúp các quốc gia trong khu vực Châu Á giải
quyết được nhu cầu cơ sở hạ tầng này. Tổng thống Trump thì đã rút Mỹ ra khỏi
TPP, đạp đổ mọi công sức mà hai Tổng thống tiền nhiệm Bush và Obama đã dày công
gầy dựng qua một thập niên. Hiện nay, các nước Châu Á mà trong đó có cả đồng
minh của Mỹ là Phi Luật Tân và Thái Lan rất cần vốn để giải quyết nhu cầu cơ sở
hạ tầng. Tiền cho vay của Trung Quốc sẽ giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng
cao đời sống của người dân. Cũng không có gì phải ngạc nhiên khi đa số
các đại công ty quốc tế như General Electrics và Siemens đều rất hứng thú với
sáng kiến Đới Lộ, vì những khoản hợp đồng béo bỏ đang chờ được ký. Người lao
động trong khu vực cũng nuôi hy vọng là họ sẽ có công ăn việc làm từ những dự
án xây dựng công trình tại địa phương.
Nhưng sự việc sẽ không đơn giản như vậy. Cụ thể là
vào cuối năm ngoái, Trung Quốc tiến hành dự án xây dựng đường xe lửa cao tốc
cho Lào, dự trù sẽ hoàn tất vào năm 2020. Kinh phí ước lượng lên tới 6 tỷ Mỹ
kim tức bằng phân nửa GDP của Lào là 12 tỷ. Hầu hết tiền vốn là do Trung Quốc
cho vay. Không chỉ tiền vốn mà tất cả mọi thứ từ nhân sự, kỹ sư, thiết kế, vật
liệu cũng là của Trung Quốc. Như Việt Nam, chính quyền cộng sản Lào quy hoạch
và cưỡng chế đất đai đuổi người dân địa phương để chờ đón 100,000 công nhân
cùng với thân nhân từ Trung Quốc đến sống và làm việc cho dự án này. Người dân
địa phương không chỉ không có được cơ hội tìm được việc làm trong quá trình xây
dựng này mà còn phải bị mất đất hoặc chỉ được đền bù với cái giá rẻ mạt để các
quan chức chia chác. Một cuộc nghiên cứu của chính chuyên gia Trung Quốc
cho biết là dự án sẽ bị lỗ ít nhất trong 11 năm đầu. Nếu vỡ nợ thì Lào lấy gì
để trả? Hay là phải lấy chủ quyền hoặc chính sách ngoại giao ra để cầm cho
Trung Quốc?
Tương tự như vậy, hợp tác thương mại giữa Trung Quốc
và Pakistan sẽ dẫn đến tình trạng là hàng năm có hơn 600,000 người Trung Quốc
qua khu vực Balochistan để sinh sống. Cứ theo đà này, tới năm 2048 thì người
Trung Quốc sẽ đông hơn người sắc tộc Balochs của Pakistan. Di dân Trung Quốc
mua lại đất đai rẻ mạt. Người Balochs thì lại không có kỹ năng cao. Tương lai
trước mắt là họ sẽ phải làm thuê cho người di dân từ Trung Quốc.
Cái bẫy nợ mà Trung Quốc giăng ra đã xảy ra với Sri
Lanka. Vào năm 2008, Trung Quốc tiến hành dự án xây cảng nước sâu tại
Hambantota cho Sri Lanka. Kinh phí dự án ước lượng lên tới 1 tỷ Mỹ kim. Sri
Lanka mượn 85% chi phí từ Ngân hàng Xuất nhập cảng Trung Quốc với lãi suất
6.3%. Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á chỉ tính lãi suất từ 0.25% đến
tối đa là 3%. Dĩ nhiên là Sri Lanka không có khả năng trả tiền lời và đành bán
lại cho chủ nợ Trung Quốc 80% qua hình thức hợp đồng cho thuê dài hạn 99 năm,
dẫn đến các cuộc biểu tình bạo động của người dân địa phương. Ngoài ra, Sri
Lanka cũng đã trao quyền quản lý sân bay Mattala cho Trung Quốc vì không trả
nổi món nợ khoảng 400 triệu Mỹ kim cũng như chi phí điều hành sân bay hàng năm
lên tới 200 triệu Mỹ kim. Theo Viện nghiên cứu Brookings, kiểm soát được cảng
nước sâu Hambantota và sân bay Mattala giúp Trung Quốc đạt ưu thế chiến lược,
nếu có đụng độ tại Ấn Độ Dương. Ngoài ra, Trung Quốc cũng dễ dàng thúc đẩy Sri
Lanka ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về Biển Đông cũng như chính sách một nước
Trung Hoa.
Tại Úc, giới kinh tế gia và thương gia hết lời ca
ngợi sáng kiến Đới Lộ và nhất là đường lối mở rộng thị trường và giao thương
quốc tế của Tập Cận Bình so với khuynh hướng bảo hộ của Donald Trump. Điều này
dễ hiểu vì họ là giới làm ăn. Ở đâu kiếm được tiền thì họ hoan nghênh mà không
cần biết đến giá trị đời sống của người dân hay xã hội có bị ảnh hưởng hoặc
thiệt thòi hay không? Nhưng cũng có những trí thức và học giả hầu như đã bị
Trung Quốc mê hoặc mà quên đi mọi giá trị và nguyên tắc đạo đức. Trong bài viết
''Đầu hàng Trung Quốc: cái gì thiếu trong bài diễn thuyết tại Đại học
ANU'' (China capitulationism: what is missing in ANU
Public Lecture), Giáo sư Đạo Đức học (Public Ethics) Clive Hamilton đã thẳng
thắn chỉ trích Giáo sư Hugh White. Vào ngày 11/4 vừa qua, GS White đã đọc bài
diễn thuyết mang tựa đề ''Sức mạnh của Trung Quốc và Tương lai nước
Úc'' (China Power and the Future of Australia) tại Đại học ANU. GS
White dành cả bài diễn thuyết nói về sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng
nghiêm trọng đến tương lai của nước Úc mà hoàn toàn không nhắc tới Đảng Cộng
sản Trung Quốc. GS White cho rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ về sức mạnh kinh tế
lẫn quân sự, và tốt nhất là Úc nên dần dần xa Mỹ và tiến gần tới Trung Quốc,
bằng không thì Úc phải đối diện với thiệt thòi chiến lược hoặc ngay cả nguy cơ
chiến tranh với Trung Quốc. GS White công nhận là Trung Quốc có những giá trị
luân lý khác với Úc nhưng mà làm sao biết được ''giá trị của Úc tốt hơn?''
Theo lập luận của GS White, Úc không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc trở
thành một chư hầu của Trung Quốc.
Như GS Hamilton nhận định, lập luận của GS White
chẳng khác gì khuynh hướng nhân nhượng và thỏa hiệp vô nguyên tắc của một số
chính khách tại Anh đối với Đức Quốc Xã để rồi dẫn đến Đệ nhị Thế chiến. Khi
một con người vì hèn nhát sẵn sàng bán rẻ lương tâm bán đứng bạn bè thì con
người đó chỉ còn là con thú chỉ có bản năng sinh tồn mà không màng tới các giá
trị đạo đức. Thuyết tương đối (Moral Relativism) mà GS White nêu ra thật ra
không có gì mới mẻ. Nhưng chúng ta cứ thử hỏi người Úc là họ có muốn bị cảnh
sát bỏ tù tùy tiện khi bày tỏ chính kiến hoặc thể hiện tín ngưỡng hay không?
Hoặc sau khi bị xử bắn thì nội tạng bị lấy và xuất cảng? Hoặc phải từ bỏ quyền
lựa chọn dân biểu và chính quyền đại diện mình? Nếu áp dụng triệt để câu hỏi
của GS White thì thế giới cũng không nên phản đối nhà nước Bắc Hàn, vì ''làm
sao biết được chúng ta tốt hơn Bắc Hàn?'' GS White có thật sự tin rằng
các giá trị cốt lõi mà những người đi trước phải hy sinh bảo vệ như công lý, sự
thật, nhân quyền chưa chắc gì đã tốt hơn bạo lực, giả dối, tuyên truyền mà các
quốc gia cộng sản như Trung Quốc, Bắc Hàn và Việt Nam đang áp dụng hay không?
Ông Tập Cận Bình có hứa là Trung Quốc sẽ không sử
dụng kinh tế cho mục tiêu chiến lược. Trước đây ông Tập cũng đã từng hứa với
Obama là Trung Quốc sẽ không bao giờ quân sự hóa Biển Đông nhưng lời hứa đó rồi
cũng đã theo gió thoảng mây bay. Một lần thất tín vạn lần bất tin. Hàn Quốc và
Đài Loan là hai bằng chứng cụ thể nhất vì họ đang là nạn nhân và bị Trung Quốc
trừng phạt kinh tế vì bất đồng quan điểm chiến lược với Bắc Kinh. Như vậy thì
tốt nhất là đừng nghe những gì ông Tập nói hoặc hứa mà hãy nhìn kỹ những gì
Trung Quốc làm.
Đồng ý là chính sách của Tổng Thống Trump là một
thách thức đối với Úc. Nhưng không có nghĩa là Úc nên phản bội đồng minh vì
những cái lợi kinh tế nhất thời bằng cách ngả về với kẻ ác. GS Carl Thayer đã
từng nói là Việt Nam cũng có rất nhiều Hugh White sẵn sàng quy thuận Trung Quốc
và chấp nhận thân phận chư hầu. Có lẽ vì vậy mà Việt Nam khó lòng thoát Trung,
ít nhất là khi nào vẫn còn độc tài đảng trị.
Comments
Post a Comment