Aung San Suu Kyi, từ biểu tượng dân chủ đến một chính khách thực dụng
Credit: en.wikipedia.org
LS Nguyễn
Văn Thân
11-10-2017
Trong mấy
ngày qua, thảm họa của người tỵ nạn Rohingya dấy lên một làm sóng phẫn nộ,
thách thức lương tâm của cộng đồng quốc tế. Có hơn 1.000 thường dân
Rohingya đã bị sát hại trong các cuộc càn quét và đụng độ giữa quân
đội Miến Điện và Đội quân Cứu tế Arakan Rohingya Salvation Army
(ARSA). Hàng trăm ngôi làng của người Rohingya bị quân Miến đốt sạch và có
hơn 500.000 người Rohingya đã vượt biên giới sang Bangladesh, một quốc gia
nghèo nàn không đủ phương tiện giúp đỡ số đông người tỵ nạn như vậy.
Đại
diện Cao Ủy viên Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad al-Hussein
buộc phải lên tiếng than thở là quân đội Miến Điện đang thực hành chính
sách thanh lọc chủng tộc đúng bài bản. Vào ngày 13/9, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp
Quốc lên án các cuộc bạo động dẫn đến làn sóng tỵ nạn, bày tỏ quan ngại về việc
quân đội Miến sử dụng vũ lực quá mức và kêu gọi chấm dứt
ngay mọi cuộc bạo động. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio
Guterres mô tả sự kiện này là một ”thảm họa nhân đạo”. Ông cũng kêu
gọi quân đội Miến ngưng ngay các cuộc càn quét.
Rohingya
là một nhóm người sắc tộc thiểu số Hồi Giáo sinh sống ở tiểu bang Rakhine phía
tây của Miến Điện. Dân số Miến Điện khoảng 55 triệu. Ước lượng có khoảng 1
triệu người Rohingya trong 3 triệu dân của tiểu bang Rakhine. Người Rohingya
tin rằng nguồn gốc của họ xuất phát từ vương quốc Arakan nằm trong vịnh Bengal.
Vì lợi thế địa lý, nhiều thương buôn Ả Rập đã ghé tới Arakan mang theo ảnh
hưởng của Hồi Giáo. Thương buôn Ả Rập lấy vợ cùng với việc người bản
xứ cải đạo dẫn đến tình trạng dân số Hồi Giáo gia tăng nhanh chóng. Vào năm
1784, Arakan bị triều đại Konbaung của Miến Điện chinh phục. Tới năm 1826
thì nhượng lại cho Đế Quốc Anh như là một món hàng bồi thường chiến
tranh sau cuộc chiến Miến – Anh lần thứ nhất. Từ đó, Arakan trở thành một phần
của thuộc địa Anh trong tỉnh British Burma. Nhiều trận đụng độ giữa Anh và Nhật
diễn ra tại nơi đây trong Đệ Nhị Thế Chiến. Sau năm 1948, Arakan trở thành một
khu vực độc lập có tên là Rakhine Miến Điện. Vào năm 1973, Rakhine chính thức trở
thành một tiểu bang của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Miến Điện được coi là quê
hương của người Rakhine.
Tuy chiếm
1/3 dân số Rakhine, nhưng người Rohingya không được công nhận là công dân Miến
Điện như 135 sắc tộc khác mà nhà nước Miến coi họ là những người di
dân bất hợp pháp từ Bengal dù họ đã sinh sống trên mảnh đất này
trong vài trăm năm qua. Có nghĩa họ là những người vô tổ quốc trên chính
quê hương xứ sở của họ. 2/3 dân số khác của Rakhine là Phật Giáo không có
thiện cảm với người Rohingya vì tôn giáo và phong tục khác nhau. Người Rohingya
không có giấy tờ tùy thân và không được hưởng quyền công dân về giáo dục và y
tế như những sắc tộc khác.
Vào năm
1993, chế độ quân phiệt Miến ban hành ”thẻ trắng” cho người Rohingya để họ
được tạm trú và quyền được bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2008 và bầu
cử năm 2010. Nhưng tới tháng hai năm 2015 thì Tổng Thống Thein Sein tước đi thẻ
trắng cũng như quyền bỏ phiếu bầu cử vì áp lực của lực lượng Phật Giáo
Quốc Gia. Vì vậy mà không có ứng viên gốc Hồi Giáo nào tham gia trong cuộc bầu
cử năm 2015.
Rakhine
là tiểu bang nghèo nhất của Miến Điện với gần 80% dân số sống dưới mức đói
nghèo theo ước lượng của Ngân Hàng Thế Giới. Nhà nước Miến không bỏ tiền đầu tư
và phát triển cơ sở hạ tầng. Nạn thất nghiệp cùng với đói nghèo tạo thêm mâu
thuẫn giữa các sắc dân vốn đã có nhiều khác biệt về tôn giáo. Vào năm 2012, khi
một nhóm đàn ông người Rohingya bị tố cáo là hãm hiếp và sát hại một phụ nữ
Phật Giáo thì nhóm Phật Giáo Quốc Gia cực đoan trả thù và giết chết hơn 280 người
Rohingya và nhiều người khác phải bỏ chạy lánh nạn. Theo thông
tin của Tổ Chức Di Dân Quốc Tế IOM, có hơn 88.000 người Rohingya tỵ nạn bằng
đường biển qua vịnh Bengal từ tháng Giêng 2014 tới tháng 5 năm 2015.
Bạo động
bùng nổ vào tháng 10 năm 2016. Phiến quân Rohingya tấn công một số tiền đồn hẻo
lánh dẫn đến sự trả đũa của quân đội Miến làm hơn 65.000 người Rohingya phải bỏ
chạy sang Bangladesh từ tháng 10 năm 2016 đến tháng Giêng năm 2017.
Cuộc bạo
động gần đây nhất xảy vào ngày 25/8/2017 khi ARSA tấn công các tiền
đồn của quân Miến ở phía Bắc Rakhine. Quân Miến đáp trả bằng các
cuộc càn quét và đốt sạch hàng trăm ngôi làng dẫn đến làn sóng tỵ nạn lên tới
hàng trăm ngàn người Rohingya chạy sang Bangladesh lánh nạn. Bộ Ngoại Giao
Bangladesh chính thức lên tiếng kêu gọi cộng động quốc tế lên án chính sách
‘thanh lọc chủng tộc” của Miến Điện. Họ cũng lo ngại là tình trạng dơ
bẩn tại các trại trỵ nạn được dựng lên cấp tốc để đáp ứng nhu cầu có
thể sẽ không ngăn chận được các cơn bệnh dịch đang đe dọa người tỵ nạn sống
chen chúc trong những chiếc lều vì thời tiết xấu.
Vấn đề
đáng nói nhất là thái độ im lặng của bà Aug San Suu Kyi. Cho đến nay, số
người ký thỉnh nguyện thư yêu cầu rút lại Giải Thưởng Nobel Hòa Bình cho bà đã
lên tới hơn 400.000, gần bằng số người tỵ nạn Rohingya. Nhưng Ban Tổ
Chức cho biết là giải này không có điều khoản thu hồi. Tương tự như vậy, đã có
hơn 6.000 người ký tên yêu cầu Thủ Tướng Justin Trudeau tước quốc tịch Canada
danh dự mà Cựu Thủ Tướng Harper ban cho Suu Kyi vào năm 2007. Vào đầu tháng
này, thành phố Oxford tuyên bố tước giải thưởng nhân quyền trao tặng cho bà
trước đây. Ngoài ra, hầu hết các tổ chức nhân quyền quốc tế gồm có Amnesty
Interational và Human Rights Watch đã chỉ trích mạnh mẽ vì thái độ lành lùng
của bà trước thảm họa của người sắc tộc thiểu số Rohingya.
Tại sao
một biểu tượng nhân quyền lại có thể nhẫn tâm trước một thảm hoạ nhân đạo
ngay trên đất nước của mình? Đây là một câu hỏi chưa có câu trả lời rõ ràng.
Khi các thông tấn xã quốc tế bắt đầu loan tin về cuộc khủng hoảng Rohingya,
thay vì thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, bà Suu Kyi đã tố cáo truyền thông quốc tế
loan tin thất thiệt. Thậm chí, bà còn cáo buộc là truyền thông quốc tế làm lợi
cho khủng bố. Bà cũng than phiền là không công bằng khi mọi người kỳ vọng cá nhân
bà cũng như Miến Điện phải tìm được giải pháp tức khắc cho một vấn đề phức tạp
liên quan tới người Rohingya. Bà sẽ không bao giời chấp nhận là nhà nước và
quân đội Miến Điện đang thi hành chính sách thanh lọc chủng tộc đối với người
Rohingya ngay cả khi hàng trăm ngàn người phải bỏ chạy khỏi xứ khi quân đội đốt
sạch các ngôi làng nơi họ cư ngụ. Dĩ nhiên là bà không ra lệnh cho quân đội.
Thực quyền vẫn nằm trong tay các tướng lãnh là cựu lãnh đạo
của chính quyền quân phiệt cai trị Miến Điện hơn nửa thế kỷ.
Nhưng ít ra bà vẫn có thể lên tiếng chính thức lên án mọi tội ác diệt chủng
hoặc chống nhân loại do một số phần tử quân đội gây ra. Nhưng bà đã không làm
điều đó.
Thật ra,
Suu Kyi có lập trường nhất quán đối với người Rohingya. Bà chưa bao giờ bày tỏ
thái độ cảm thông với họ như là nạn nhân của sự xâm phạm nhân quyền và phân
biệt đối xử. Trong chiến dịch tranh cử vào năm 2015, bà tránh né thảo luận vấn
đề khi báo chí ngoại quốc đặt câu hỏi về quan điểm của bà đối với vấn nạn
người Rohingya. Tuyệt đại đa số thành viên của Liên Đoàn Dân Chủ Miến Điện mà
bà lãnh đạo không coi người Rohingya là một thành phần dân
tộc của Miến Điện mà đơn thuần chỉ là những người di dân lậu. Họ cũng
chẳng quan tâm gì đến các cuộc càn quét bạo lực mà người Rohingya
phải gánh chịu. Có nghĩa là sẽ không có một lợi ích chính trị gì nếu không muốn
nói là sẽ bị mất phiếu nếu Suu Kyi lên tiếng bênh vực cho người Rohingya. Suu
Kyi bây giờ không cần giữ hình ảnh thánh thiện của một biểu tượng nhân quyền vì
hiện nay bà là một chính khách phải đương đầu với thực tế của chính trường như
mọi chính khách khác.
Thật ra
là vào tháng 9 năm ngoái, Suu Kyi đã bổ nhiệm Kofi Annan, Cựu Tổng Thư Ký Liên
Hiệp Quốc chỉ đạo một ủy ban nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp xử lý vấn
nạn Rohingya. Ủy ban đưa ra một số đề nghị tạm thời vào tháng 3 năm nay và trao
cho chính quyền Miến Điện bản báo cáo sau cùng vào ngày 23/8/2017. Chính quyền
Miến hứa là sẽ nghiêm túc cứu xét đề nghị của Ủy Ban nhưng chỉ hai ngày sau thì
có các cuộc tấn công của ARSA vào tiền đồn dẫn đến sự trả đũa quá mức của quân
Miến.
Sau bao
nhiêu ngày chờ đợi, cuối cùng rồi bà Suu Kyi cũng đã đọc một bài diễn văn dài
hơn 30 phút bằng tiếng Anh tại Naipidaw vào ngày 19/9 vừa qua, chính thức bày
tỏ quan điểm của bà về vấn nạn Rohingya. Trong bài diễn văn này, bà lên án mọi
hình thức vi phạm nhân quyền nhưng không đá động gì tới thảm họa của hàng trăm
ngàn người Rohingya. Bà cũng hứa là những người tỵ nạn sẽ được quay về sau khi
trải qua một tiến trình thanh lọc. Tuy nhiên, Amnesty International cho rằng
bài phát biểu của bà hàm chứa “phân nửa sự thật” và đổ lỗi cho nạn
nhân cũng như làm ngơ trước những hành động tội ác chống nhân loại của
quân đội Miến.
Không chỉ
có Miến Điện với đa số dân chúng Phật Giáo mà hầu như cả thể giới đều không mấy
quan tâm đến thảm họa của người Hồi Giáo Rohingya. Khi nói tới người
Hồi Giáo hiện nay thì người ta liên tưởng đến những phần tử khủng bố. Các giá
trị nhân đạo và nhân quyền hình như chỉ áp dụng cho ‘phe ta’. Trùng với sự
trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy mà Tổng Thống Donald Trump là biểu
tượng, thế giới dường như đang chia thành hai cực: chánh và tà. Chỉ
có ‘danh môn chính phái’ mới có quyền con người. Thành phần ‘tà ma ngoại đạo’
thì có thể bị giết thẳng tay. Tứ vô lượng tâm từ, bi, hỷ, xả của Phật Giáo Miến
Điện không áp dụng đối với người Hồi Giáo. Các nguyên tắc và chuẩn mực đạo
đức, luân lý ngày càng lỏng lẻo và được áp dụng một cách chọn lọc
và có điều kiện.
Có lẽ đó
cũng là lý do tại sao thế giới không cảm thấy có gì ái ngại khi Tổng Thống
Trump đe dọa trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là sẽ tiêu diệt và xóa
sổ hết 26 triệu người dân Bắc Hàn nếu Kim Chánh Vân dại dột nổ súng
trước.
Comments
Post a Comment