CPTPP sắp trở thành hiện thực
Credit: blog.dfat.gov.au
LS Nguyễn
Văn Thân
22-3-2018
8/3/2018
là Ngày Quốc tế Phụ Nữ nhưng đánh dấu 2 sự kiện quan trọng có ảnh hưởng đến
tương lai kinh tế và an ninh của thế giới nhất là trong khu vực châu Á – Thái
Bình Dương. Thứ nhất là tại Thủ đô Santiago Chile, đại diện 11 quốc gia trong
vành đai Thái Bình Dương họp mặt và chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Toàn
diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vực dậy TPP mà Tổng Thống Trump
ngay khi nhậm chức đã chôn sống. Chỉ vài giờ đồng hồ sau đó, cũng chính Tổng
Thống Trump ký sắc lệnh ban hành thuế quan 25% cho thép và 10% cho nhôm. Hai sự
kiện hoàn toàn trái nghịch và tượng trưng cho 2 triết lý đối đầu trong lịch sử
cận đại. Một bên là bảo hộ thị trường và bên kia là tự do mậu dịch.
Hiệp định
TPP nguyên thủy đã được ký kết bởi 12 thành viên gồm có Mỹ tại Tân Tây Lan vào
ngày 4/2/2016. Văn bản này có 30 chương và hơn 600 điều khoản. Trong khi đó,
văn bản CPTPP chỉ có 9 trang. Nội dung chính c ủa CPTPP là xác nhận lại thỏa
thuận TPP trừ 22 điều khoản sẽ bị đình chỉ. Nói chung, các điều khoản này là do
Hoa Kỳ đòi hỏi liên quan tới thời hạn sở hữu trí tuệ bảo vệ quyền lợi cho các
công ty dược phẩm và công nghệ của Mỹ, giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và
quốc gia và doanh nghiệp nhà nước. Vì muốn xâm nhập thị trường to lớn của Mỹ
nên 11 thành viên miễn cưỡng chấp nhận các điều kiện này. Mục đích của việc
đình chỉ là để ngỏ cửa cho Hoa Kỳ trở lại theo đúng ý định ban đầu của TPP.
So với
TPP có Mỹ chiếm gần 40% GDP toàn cầu thì CPTPP bao gồm thị trường khoảng 500
triệu dân với gần 14% GDP thế giới đứng thứ ba sau NAFTA (20%) và Liên Âu
(19%). Theo viện nghiên cứu Peterson, TPP sẽ tăng lợi tức cho các thành viên lên
tới 465 tỷ Mỹ kim trước năm 2030. Trong khi đó, CPTPP chỉ tăng lợi tức cho 11
thành viên lên tới 157 tỷ, tức khoảng 1/3 so với TPP. Tuy nhiêu, nếu 5 quốc gia
chấu Á gồm có Nam Dương, Hàn Quốc, Thái Lan, Phi Luật Tân và Đài Loan gia nhập
thì sẽ thay thế được Mỹ và đưa số lợi tức lên tới 449 tỷ Mỹ kim. Theo Moody, Mã
Lai sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ CPTPP với GDP gia tăng hơn 3%. GDP của
Singapore, Brunei và Việt Nam sẽ tăng thêm hơn 2%. Úc, Tân Tây Lan, Canada,
Nhật, Mexico và Chile sẽ tăng từ 1% tới 2%. Ngân Hàng Thế Giới cũng cho biết là
dưới CPTPP, GDP của Việt Nam sẽ tăng ít nhất từ 1.1% trước năm 2030 nhưng có
tiềm năg tăng thêm tới 3.5% nếu Việt Nam cải cách thể chế để gia tăng năng
suất. Dĩ nhiên là lợi ích kinh tế của Việt Nam cũng như các quốc gia thành viên
khác sẽ gia tăng nhiều hơn nữa nếu cả Mỹ trở lại cộng với 5 quốc gia trong khu
vực cùng gia nhập.
Khác với
TPP khi điều lệ phê chuẩn đòi hỏi 85% GDP toàn khối, CPTPP chỉ cần 6/11 thành
viên phê chuẩn là sẽ bắt đầu có hiệu lực. Trước đây, Nhật và Tân Tây Lan đã phê
chuẩn xong TPP. Việc phê chuẩn CPTPP chắc không có gì trở ngại đối với Nhật vì
Đảng cầm quyền của Thủ Tướng Shinzo Abe đang nắm đa số tại cả hai viện Quốc
Hội. Với Tân Tây Lan thì cả hai đảng cầm quyền và đối lập đều ủng hộ TPP và CPTPP.
Trường hợp của Canada cũng tương tự. Việt Nam thì chỉ có một Đảng cai trị và
Quốc Hội chỉ là hình thức đóng dấu những gì Đảng Cộng Sản quyết định. Brunei
vẫn còn thuộc chế độ phong kiến nên CPTPP sẽ được thông qua chớp nhoáng. Mã Lai
và Singapore cũng sẽ không gặp trở ngại nào. Chỉ có Úc là không rõ ràng vì Liên
Đảng Tự Do – Quốc Gia cầm quyền chỉ hơn 1 ghế tại Hạ Viện và là thiểu số ở
Thượng Viện. Nếu Đảng Lao Động Đối Lập phản đối thì chính quyền chưa chắc thông
qua được Thượng Viện trừ khi có sự ủng hộ của các đảng nhỏ. Tóm lại, tiến trình
phê chuẩn CPTPP sẽ không có gì bấp bênh so với TPP và dự kiến là sẽ hoàn tất
trong đầu năm 2019.
Một khi
CPTPP bắt đầu có hiệu lực, các thành viên mới có thể xin gia nhập. Đài Loan đã
giơ tay lên trước nhưng không biết thái độ của Bắc Kinh sẽ như thế nào. Bốn
quốc gia kia đã từng bày tỏ ý định muốn gia nhập. Ngay cả Anh Quốc cũng có thể
là một thành viên sau khi hoàn tất thủ tục ‘’ly dị’’ với Liên Âu.
Việc ký
kết CPTPP gửi một thông điệp đến cả Mỹ lẫn Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn
nhất nhì thế giới. Đó là chủ nghĩa bảo hộ đã lỗi thời và tự do giao thương cũng
như mở cửa thị trường là chia khoá dẫn đến sự phát triển kinh tế và thịnh vượng
trong thời đại ngày nay. Mỹ là quốc gia và nền kinh tế quan trọng nhất. Nhưng nếu
Hoa Thịnh Đốn hoặc Tổng Thống Trump tiếp tục theo đuổi chính sách bế quan tỏa
cảng thì các quốc gia khác vẫn có thể tiến tới phía trước mà không cần có sự
lãnh đạo hoặc hiện diện của Mỹ. Và chính Mỹ sẽ lỡ chuyến đò. Trong mấy ngày
qua, Tổng Trưởng Kinh Tế Mỹ Steve Mnuchin tiết lộ là ông đang thảo luận với các
đồng nhiệm ở cấp cao nhất về việc Mỹ quay trở lại. Vào giữa tháng 2, một nhóm
25 Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa đã ký thư ngỏ yêu cầu Tổng Thống Trump quay trở lại
TPP vì quyền lợi quốc gia. Chính Tổng Thống Trump cũng ngỏ lời mở cửa trở lại
TPP với điều kiện là phải thương thuyết lại một số điều kiện có lợi cho Mỹ.
Tình huống này chắc khó xảy ra vì nó đòi hỏi sự đồng thuận của tất cả 11 thành
viên. Trong thời gian sắp tới, cơ hội Mỹ quay lại tương đối thấp vì Tổng Thống
Trump chỉ muốn tiến hành thương lượng song phương với từng quốc gia một để lấy
thịt đè người.
Thông
điệp thứ hai là gửi đến Bắc Kinh. Đó là phải tôn trọng luật chơi. Mậu dịch
không chỉ tự do mà còn phải công bằng. CPTPP nhắm tới cả hai. Đó là loại bỏ
thuế quan và cân bằng sân chơi đối với các loại rào cản phi thuế quan khác. Hệ
thống kinh tế của Trung Quốc mang tính chơi gian theo kiểu nhà nước tư bản. Có
nghĩa là nhà nước tài trợ cho doanh nghiệp để cạnh tranh bất công. Một ví dụ
điển hình là thị trường thép. Bắc Kinh tài trợ cho các công ty quốc doanh sản
xuất quá mức rồi ‘’xả rác’’ (dumping) phá giá thép trên thị trường quốc tế. Các
công ty của Mỹ không cạnh tranh nỗi nên lần lượt đóng cửa. Từ khi Tổng Thống
Trump nhậm chức, mức độ xuất siêu của Trung Quốc qua Mỹ đã tăng từ 350 tỷ lên
tới 400 tỷ. Có nghĩa là hàng hóa từ Trung Quốc thì nhập vào Mỹ thoải mái. Trong
khi đó, công ty Mỹ không thể dễ dàng đưa sản phẩm vào Trung Quốc vì những điều
lệ chẳng hạn như phải tiết lộ công thức khoa học và công nghệ bí mật mà họ phải
tốn rất nhiều tiền để sáng chế ra.
CPTPP là
một dấu hiệu đột phá liên quan tới vai trò lãnh đạo bất đắc dĩ nhưng xuất sắc
của Nhật dưới tài cầm quyền của Thủ Tướng Shinzo Abe. Từ sau Đệ Nhị Thế Chiến,
Tokyo luôn theo đuổi chính sách để Mỹ lãnh đạo và núp bóng tùng quân để cột
chặt Mỹ với vận mệnh an ninh của Nhật. Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á
1997, Tokyo có ý định thành lập Quỹ Tiền tệ châu Á nhưng gặp phải sự chống đối
của Mỹ và Trung Quốc. Nhưng lần này thì Tổng Thống Trump quyết định rời bỏ sân
chơi. Abe bước tới và phất cờ. Vào tháng 12 năm ngoái, Abe hoàn tất đàm phán
Hiệp định Thương mại Tự do với Liên Âu mà sau khi phê chuẩn sẽ là Hiệp định
Thương mại Tự do lớn nhất thế giới với 30% GDP và 40% giá trị thương mại toàn
cầu. Cũng như CPTPP, Hiệp định với Liên Âu có tiêu chuẩn cao bao gồm các điều
khoản liên quan tới kỹ thuật điện số, thể chế minh bạch, bảo vệ quyền lao động
và môi trường.
Thoả
thuận giao thương còn lại chờ Thủ tướng Abe xử lý là RCEP. Trái với nhận định
của nhiều người, RCEP không phải là do Trung Quốc chủ động mà ASEAN đóng vai
trò trọng tâm cùng với 6 đối tác là Trung Quốc, Nhật, Ân độ, Hàn Quốc, Úc và
Tân Tây Lan. Trong ASEAN thì Nam Dương là quốc gia có thực lực nhất với 40% GDP
toàn khối với 933 tỷ Mỹ kim. Nhưng cũng chưa bằng 1/5 GDP của Nhật. Thật ra,
RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) bắt nguồn từ đề nghị của
Nhật có tên gọi là Comprehensive Economic Partnership in East Asia (CEPEA) từ
năm 2009. Cùng lúc, Bắc Kinh cũng đề xuất Hiệp Định Tự Do Thương Mại Đông Á
(East Asia Free Trade Agreement (EAFTA). EAFTA của Bắc Kinh chỉ nhắm tới mục
tiêu loại bỏ thuế quan có lợi cho thị trường xuất cảng đồ tiêu thụ của Trung
Quốc. Trong khi đó, CEPEA của Nhật có tiêu chuẩn cao hơn và bao gồm các lãnh
vực như dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ và cạnh tranh công bằng. ASEAN không
muốn làm mất mặt Trung Quốc nên đổi tên thành RCEP.
Hiện nay,
RCEP còn gặp nhiều cản trở từ Ấn Độ. New Delhi lo ngại là hàng hóa rẻ tiền của
Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường nội địa tiêu diệt doanh nghiệp Ấn. Điểm
chính vẫn là hình thức cạnh tranh bất công của Trung Quốc cụ thể là doanh
nghiệp Trung Quốc nhận sự tài trợ qua hình thức cấp vốn với lãi suất thấp. Một
mối lo ngại khác là Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng giao thương để theo đuổi mục tiêu
an ninh và chiến lược như họ đã từng làm với Nhật qua vụ đất hiếm trong vụ
tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku và với Hàn Quốc liên quan tới hệ thống
phòng thủ hỏa tiễn THAAD.
Đúng như
Tổng Thống Trump nhận định, đối thủ kinh tế lớn nhất của Mỹ là Trung Quốc. Với
những thủ đọan gian manh, Trung Quốc bán hàng hóa cho Mỹ trị giá tới gần 500 tỷ
Mỹ kim mỗi năm mà chỉ mua lại hơn 100 tỷ, tức là lời gần 400 tỷ. Vì vậy mà các
vị tổng thống tiền nhiệm như Bush và Obama đã viết ra TPP để loại Trung Quốc ra
khỏi cuộc chơi. Có nghĩa là hàng hóa từ các quốc gia thành viên TPP sẽ được
hưởng lợi cho vào thị trường vì tuân thủ điều kiện của Mỹ nhưng hàng từ Trung
Quốc thì sẽ bị đánh thuế quan vì không theo luật chơi công bằng. Đáng tiếc là
Tổng Thống Trump không chia sẻ nhận định này. Lý tưởng nhất là Mỹ quay trở lại
cùng với sự gia nhập của 5 quốc gia châu Á là Hàn Quốc, Nam Dương, Thái Lan,
Phi Luật Tân và Đài Loan. Chừng đó thì có 10 Tập Cận Bình Đại Đế hoặc Tần Thủy
Hoàng có đội mồ sống lại cũng khó có mà thực hành được mưu đồ thâu tóm thiên hạ
làm bá chủ thế giới.
Comments
Post a Comment